Tàu sân bay Trung Quốc đạt năng lực tác chiến 'bước đầu'

Bộ Quốc phòng Trung Quốc bất ngờ cập nhật tiến độ vận hành nhóm tàu tác chiến sân bay Liêu Ninh trong bối cảnh hải quân Trung Quốc gia tăng hoạt động đáng quan ngại trên Biển Đông.
tàu san bay
Tàu sân bay của Trung Quốc

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường cho biết nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đã đạt năng lực tác chiến “bước đầu”. Ông cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu cùng nhóm tác chiến thời gian qua tiến hành thành công nhiều nhiệm vụ huấn luyện.

“Những cuộc diễn tập của nhóm tàu sân bay tập trung vào hoạt động tác chiến ở các vùng biển xa bờ. Nhóm tàu bước đầu đạt khả năng tác chiến có hệ thống”, ông Nhiệm cho biết tại buổi họp báo hàng tháng ngày 31/5. Ông từ chối tiết lộ chi tiết các hoạt động diễn tập của nhóm tàu sân bay.

Tàu sân bay Liêu Ninh được Trung Quốc mua lại từ Ukraine vào năm 1998. Tàu được làm mới chủ yếu phục vụ huấn luyện máy bay chiến đấu cất, hạ cánh trên biển và cách phối hợp hoạt động giữa các tàu chiến.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tàu Liêu Ninh bất ngờ được hải quân Trung Quốc sử dụng trong nhiều nhiệm vụ quy mô lớn như tuần tra, tập trận ở vùng biển sát đảo Đài Loan. Cuối tháng 3, ảnh chụp vệ tinh phát hiện tàu sân bay này cùng hàng chục tàu chiến di chuyển trên Biển Đông, ngoài khơi đảo Hải Nam. Đây là đợt phô trương lực lượng hiếm thấy của hải quân Trung Quốc. Thời báo Hoàn cầu cho hay Liêu Ninh tham gia cuộc diễn tập từ ngày 5-11/4 nhằm "hoàn thiện khả năng chiến đấu".

Trung Quốc đang ráo riết hiện đại hóa lực lượng hải quân nước này. Ngày 26/4/2017, tàu sân bay thứ hai mang tên hiệu Type-001A, do Trung Quốc tự đóng, được cho hạ thủy tại cảng Đại Liên.

Truyền thông nước này ngày 13/5 cho biết tàu đã rời cảng Đại Liên để chạy thử trên biển. Các chuyên gia quân sự của Trung Quốc cho biết tàu chưa được trang bị đầy đủ vũ khí và các thiết bị. Type-001A sẽ chính thức vận hành vào năm 2020.

Không giống các hàng không mẫu hạm của Mỹ, cả hai tàu sân bay Trung Quốc đều có thiết kế đường băng kiểu “nhảy cầu”, không có máy phóng nên không thể triển khai hoạt động máy bay cánh cố định tải trọng lớn. Đây là một bất lợi rất lớn của nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc.

Các học giả Trung Quốc hồi giữa tháng 5 đồng loạt nói rằng nước này cần ít nhất 6 tàu sân bay để thúc đẩy lợi ích ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nhưng thừa nhận không thể cạnh tranh với Mỹ. Tuy nhiên, trong buổi họp báo vừa qua, ông Nhiệm Quốc Cường không tiết lộ liệu Trung Quốc có đang đóng thêm tàu sân bay nào không. Chương trình tàu sân bay được Bắc Kinh xem là bí mật quốc gia, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Nhiệm được đưa ra trong bối cảnh Mỹ thời gian qua liên tiếp lên án Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa trên Biển Đông. Ngày 23/5, Lầu Năm Góc đã hủy lời mời Trung Quốc tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), cho rằng cách hành xử của nước này không phù hợp với các nguyên tắc và mục đích của cuộc tập trận.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.